Đòn bẩy cho tốc độ tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam

Xuất khẩu Việt Nam

Việt Nam đang tận dụng 19 hiệp định thương mại tự do để thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam, nhưng doanh nghiệp vẫn cần nâng cấp công nghệ, quản trị và chuỗi cung ứng để khai thác hiệu quả.

1. Xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng tăng tốc mới

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy xuất khẩu Việt Nam đang có đà tăng trưởng, được hỗ trợ bằng mạng lưới 19 hiệp định thương mại tự do (FTA) với hơn 60 đối tác toàn cầu.

Xuất khẩu Việt Nam
Xuất khẩu Việt Nam đang có đà tăng trưởng

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội là không ít thách thức về cán cân thương mại, năng lực doanh nghiệp và tận dụng ưu đãi thuế quan — đặt ra yêu cầu mạnh mẽ hơn về chuẩn bị để có thể chuyển “xuất khẩu tăng trưởng” thành “xuất khẩu bền vững”.

2. Đòn bẩy và thách thức của xuất khẩu Việt Nam

Việc tận dụng FTA là một đòn bẩy lớn cho xuất khẩu, nhưng để thành công hơn nữa, doanh nghiệp và Nhà nước cần giải quyết những rào cản còn tồn tại.

2.1. Cơ hội từ hệ thống FTA và mở rộng thị trường

Việt Nam tham gia 19 hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản và ASEAN — mở ra cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam tiếp cận thị trường rộng lớn hơn và tận dụng ưu đãi thuế quan.

Đây là lúc doanh nghiệp cần khai thác tốt “cửa sổ” này để tăng nhanh, nhất là với các mặt hàng chủ lực như chế biến, nông-lâm-thuỷ sản.

2.2. Thách thức lớn còn phía trước

Dù có đà tăng trưởng, xuất khẩu Việt Nam vẫn phải đối mặt với năng lực doanh nghiệp còn yếu – chỉ khoảng 37% đơn vị tận dụng được ưu đãi thuế quan từ FTA.

Bên cạnh đó, yêu cầu về tiêu chuẩn xuất xứ, môi trường, logistics và chất lượng sản phẩm ngày càng cao — nếu không nâng cấp kịp sẽ mất cơ hội và chịu rủi ro lớn hơn.

3. Hướng đi để nâng cao hiệu lực của xuất khẩu Việt Nam

Để chuyển đổi từ tăng trưởng nhanh sang phát triển bền vững, ngành xuất khẩu cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp.

nâng cao hiệu lực của xuất khẩu Việt Nam
Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư công nghệ sản xuất, quản lý chất lượng,….

3.1. Nâng cao năng lực và tối ưu chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư công nghệ sản xuất, quản lý chất lượng, chuỗi cung ứng nội địa và logistics để nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu Việt Nam.

3.2. Đa dạng hóa thị trường và sản phẩm

Không chỉ dựa vào các thị trường truyền thống, xuất khẩu Việt Nam cần mở rộng sang các khu vực như Trung Đông, châu Phi, Nam Á, Đông Âu để giảm rủi ro và tăng khả năng bền vững.

4. Vai trò của T&T trong hỗ trợ nâng cấp xuất khẩu Việt Nam

Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất khẩu cần nâng cấp thiết bị và vận hành sản xuất đồng bộ, T&T là đơn vị cung ứng thiết bị truyền tải công nghiệp uy tín.

T&T cung cấp các giải pháp băng tải cao su Heesung như băng tải trơn, băng tải gân V, băng tải cáp thép — giúp doanh nghiệp vận chuyển nguyên vật liệu, đảm bảo sản xuất liên tục, nâng cao chất lượng và ổn định chuỗi xuất khẩu. Qua đó, T&T góp phần vào việc nâng cao năng lực “xuất khẩu Việt Nam” từ góc độ thiết bị và vận hành kỹ thuật.

5. Kết luận

Với đòn bẩy từ hệ thống FTA và tiềm năng thị trường lớn, xuất khẩu Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng tốc rõ rệt. Tuy nhiên, để không chỉ là tăng trưởng mà là phát triển bền vững, doanh nghiệp và quốc gia cần đồng bộ hóa từ công nghệ, chuỗi cung ứng đến vận hành và thương mại.

Sự hỗ trợ từ các nhà cung ứng thiết bị như T&T sẽ giúp tạo nền móng kỹ thuật cho chuỗi xuất khẩu mạnh mẽ hơn — từ đó mở đường cho hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ quốc tế.

Nguồn: nhandan.vn

Hotline: 0937 813 868
Hotline 24/7: 0937 813 868
Call Now Button