Trong bối cảnh các công trình trọng điểm tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đang gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng, việc khai thác mỏ cát ở đồng bằng Sông Cửu Long đang trở thành một giải pháp cấp thiết. Nâng công suất khai thác và cấp phép các mỏ mới là cách hiệu quả để giải quyết bài toán thiếu hụt cát, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm.
1. Thực trạng khai thác mỏ cát ở đồng bằng Sông Cửu Long
Dù đã xác định được nhiều mỏ cát với trữ lượng lớn, nhưng công suất khai thác hiện tại vẫn không đáp ứng được nhu cầu. Khu vực này đang triển khai nhiều dự án cao tốc quan trọng như Mỹ An – Cao Lãnh, Cao Lãnh – An Hữu, và Cần Thơ – Cà Mau.
Mặc dù tổng trữ lượng cát dự kiến đạt 56,75 triệu m³, nhưng các đoạn như An Giang và Cần Thơ vẫn thiếu đến 4,85 triệu m³. Nguyên nhân chính là công suất khai thác hạn chế, một số mỏ phải dừng khai thác do quá độ sâu hoặc nguy cơ sạt lở.
2. Giải pháp nâng công suất khai thác mỏ cát ở đồng bằng Sông Cửu Long
Trước nhu cầu cấp thiết về vật liệu, các địa phương đã tích cực vào cuộc để tăng cường khai thác và cấp phép mỏ mới. Sóc Trăng đã hoàn thành thủ tục khai thác 1,7 triệu m³ và dự kiến bổ sung thêm 2,9 triệu m³ vào quý I/2025. Tiền Giang cũng đang xúc tiến cấp phép cho các mỏ mới nhằm cung ứng 3,25 triệu m³ cát cần thiết.
Những nỗ lực này không chỉ giải quyết bài toán thiếu cát mà còn đảm bảo tiến độ thi công các công trình trọng điểm.
3. Khai thác mỏ cát ở đồng bằng Sông Cửu Long tầng sâu: Giải pháp tiềm năng
Một số mỏ cát tầng sâu, điển hình là mỏ MS11 tại Sóc Trăng, đang được đề xuất khai thác. Mỏ này có trữ lượng 7,2 triệu m³ nằm ở độ sâu 25m – 45m. Việc khai thác tầng sâu giúp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên nhưng cũng đặt ra thách thức về kỹ thuật và môi trường.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được kiến nghị hướng dẫn quy trình khai thác an toàn, đồng thời rà soát, phân bổ mỏ cát giữa các tỉnh để đảm bảo cung ứng vật liệu cho các dự án giao thông trọng điểm.
4. Phương án bổ sung: Cát biển cho các công trình giao thông
Khai thác cát biển đang được tính toán như một giải pháp thay thế. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu việc sử dụng cát biển để giảm áp lực lên các mỏ cát sông. Tuy nhiên, việc này cần cân nhắc kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật, bao gồm xử lý cát biển trước khi đưa vào sử dụng để đảm bảo chất lượng và tính bền vững.
T&T tự hào là đơn vị cung cấp các loại vật tư, máy móc phục vụ ngành khai thác cát, bao gồm Băng tải Heesung, Máy tuyển từ điện, Máy ép khung bản… Với chất lượng sản phẩm vượt trội, T&T cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng một cách nhanh chóng và bền vững.
Việc khai thác mỏ cát ở đồng bằng Sông Cửu Long không chỉ giải quyết bài toán thiếu vật liệu xây dựng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các dự án giao thông trọng điểm. Đây là bước đi chiến lược, đảm bảo tiến độ thi công và sự bền vững trong khai thác tài nguyên. Hãy để T&T đồng hành cùng bạn trong hành trình phát triển này!
Nguồn: Báo Lao động