Trong bối cảnh ngành xi măng Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức cả trong và ngoài nước, quyết định giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng từ 10% xuống còn 5% đến hết năm 2026 được xem là giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Đây không chỉ là chính sách hỗ trợ tài chính mà còn là động lực để ngành xi măng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
1. Giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng và tác động tích cực đến doanh nghiệp
Theo Nghị định số 108/2025/NĐ-CP, giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng từ 10% xuống còn 5% sẽ được áp dụng từ ngày 19/5/2025 đến hết năm 2026, trước khi quay lại mức 10% từ năm 2027.
Việc giảm thuế này đã được các hiệp hội ngành vật liệu như VNCA, VABM và Bộ Xây dựng kiến nghị từ lâu, bởi trong thực tế, thuế 10% từ năm 2023 đã gây thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp, khiến nhiều thị trường xuất khẩu giảm nhập hàng từ Việt Nam.

Đây là động thái đúng lúc, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất tái cơ cấu sản xuất, xả hàng tồn kho và xây dựng chiến lược xuất khẩu phù hợp hơn với xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
2. Nguồn cung dư thừa và giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng
Hiện tại, Việt Nam có 92 dây chuyền sản xuất xi măng với tổng công suất thiết kế đạt 123 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, chỉ khoảng 77% công suất được sử dụng. Một phần lớn dây chuyền phải tạm dừng sản xuất từ vài tháng đến cả năm do nhu cầu thấp, khiến nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh thua lỗ kéo dài.
Sự dư thừa sản lượng (khoảng 60 triệu tấn/năm) khiến xuất khẩu trở thành “phao cứu sinh” cho ngành trong vài năm gần đây. Nhưng từ sau năm 2021, sản lượng và giá trị xuất khẩu đều giảm mạnh, khiến nhiều doanh nghiệp không đủ sức cân bằng chi phí.
3. Xuất khẩu xi măng và clinker gặp khó dù giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng
Năm 2021, ngành xi măng từng đạt đỉnh cao với hơn 45 triệu tấn xuất khẩu, doanh thu gần 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, trong ba năm gần nhất, sản lượng chỉ còn dao động từ 29–32 triệu tấn, doanh thu lần lượt giảm xuống 1,325 tỷ USD (2023) và 1,14 tỷ USD (2024).
Bốn tháng đầu năm 2025, dù sản lượng xuất khẩu tăng nhẹ 3,2%, giá trị lại gần như không thay đổi, cho thấy hiệu quả xuất khẩu chưa được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, nhiều quốc gia đang đẩy mạnh phòng vệ thương mại, khiến hàng Việt khó chen chân hơn vào các thị trường lớn.
4. Giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng – Cú hích cho tiêu thụ cuối năm
Theo phân tích của các chuyên gia, việc giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng giúp doanh nghiệp có thêm thời gian điều chỉnh chiến lược sản xuất và mở rộng thị trường quốc tế.
Trong nước, kỳ vọng phục hồi từ thị trường bất động sản và tăng tốc giải ngân đầu tư công có thể giúp tiêu thụ xi măng nội địa bứt phá. Nếu kết hợp tốt cả hai kênh tiêu thụ, ngành xi măng hoàn toàn có thể thoát khỏi chuỗi lỗ liên tiếp kéo dài.

T&T tự hào là một trong những công ty hàng đầu trong việc cung cấp các vật tư, thiết bị công nghiệp cho ngành sản xuất xi măng. Với hơn 16 năm hình thành và phát triển, T&T đã và đang đồng hành cùng hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước.
Chúng tôi chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng cao như:
- Băng tải Heesung – vận hành ổn định, chịu mài mòn tốt trong môi trường nhà máy xi măng.
- Thiết bị lọc tách sắt TTVM – giúp loại bỏ tạp chất kim loại, bảo vệ máy nghiền, tăng tuổi thọ thiết bị.
- Máy sàng xi măng TTVM – đảm bảo phân loại nguyên vật liệu hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng clinker và xi măng thành phẩm.
T&T không chỉ cung cấp sản phẩm, mà còn tư vấn giải pháp kỹ thuật tối ưu, giúp nhà máy tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất vận hành.
Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng nói chung và xi măng nói riêng vẫn còn nhiều thách thức, chính sách giảm thuế xuất khẩu clinker xi măng sẽ tạo thêm đà tăng trưởng cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và ổn định sản xuất. Cùng với những nỗ lực nội tại và sự đồng hành từ các đơn vị cung cấp thiết bị như T&T, ngành xi măng Việt Nam có thể kỳ vọng vào một giai đoạn phục hồi bền vững hơn trong thời gian tới.
Nguồn: Báo Đầu tư